Giới thiệu Cloud9 - Cloud IDE

Biết đến Cloud9 (C9) từ năm nhất, nhưng sử dụng thường xuyên thì mới khoảng một năm. Qua một quá trình sử dụng, thấy nó có nhiều tiện lợi, nay viết bài review cho mọi người đọc chơi.
Hồi mới ra, C9 cho đăng kí tài khoản bằng email thôi, bây giờ phải có credit card. Biết trước thì đăng kí nhiều cái, giờ có mà share cho anh em rồi 😂😂. Giờ nó mới được Amazon mua lại. Chắc Amazon cung cấp cloud computing nên nó thoải mái hơn trong giới hạn tài nguyên của workspace. Hồi trước, một public project (free) của nó chỉ cho phép cấu hình 512MB RAM, 2GB storage. Bây giờ, mình có thể up lên tới 1GB RAM, 5GB storage. Con số này khá là ổn đối với mình và với những project nhỏ. Hầu như các đồ án môn học mình đều làm trên này, chỉ có mỗi một môn Computer Vision là không làm được vì hồi đó cài openCV nó hơn 2GB, bây giờ thì dư xăng rồi, 5GB thì làm cái đồ án nào cũng thoải mái.
Sau đây là một số điểm mình thích khi sử dụng:
  • Tiện lợi:
    • Do C9 sử dụng web IDE nên mình có thể code bất kì đâu, chỉ cần một máy vi tính có kết nối Internet.
    • Project của mình chạy trên một Docker Ubuntu. Nó cung cấp luôn terminal với hầu hết các lệnh cần thiết như sudo, apt-get, pip, ... Điều này rất tiện, gần như là mình đang thao tác trực tiếp trên máy mình luôn. Với tài khoản trả phí thì mình còn có thể ssh từ máy mình lên server, quá tiện luôn.
    • Hỗ trợ nhiều ngôn ngữ, về cơ bản hầu như các ngôn ngữ về web đều có hết, hỗ trợ Ruby (Ruby on Rails), Python (Django), PHP, Nodejs, HTML, CSS. Nó có luôn C/C++. Tuy nhiên, với các ngôn ngữ không được hỗ trợ sẵn thì mình vẫn có thể cài đặt thêm nhờ vào terminal, mình từng cài Lua. Trước cũng có cài Hadoop nhưng với tài khoản free thì không chạy được.
    • Về Editor thì nó không thua gì sublime. Xài rất đã. Với việc chia sẽ thì mình có thể code trực tuyến với bạn ở nơi khác mà như là hai đứa ở chung chỗ, gần như là không có delay.
  • Tiết kiệm: sử dụng C9 thì tiết kiệm rất nhiều thứ.
    • Thứ nhất là tiết kiệm chi phí mua máy, cấu hình máy không cần cao, chỉ cần chạy được cái browser lên là được. Con Raspberry Pi chưa tới 1 củ cũng chạy được.
    • Thứ hai là tiết kiệm dung lượng. Tất cả các dữ liệu cần cho project mình có thể tải và lưu ở C9, làm xong project cũng không cần xóa đi, để khi nào rãnh rỗi lên xem lại chơi. Khi làm project cũng cần phải cài thêm các package, nếu để ở máy mình thì tốn bộ nhớ, làm xong thì cũng phải gỡ nó ra cho đỡ nặng, còn quăng lên cloud rồi thì kệ nó.
    • Thứ ba là tốc độ mạng. Tốc độ tải của server thì siêu khủng rồi, tải 1GB mà mất có mấy giây, hiếm có mạng nhà nào mạnh được một góc như nó. Mạng mạnh thì tải data nhanh, nhất là project về xử lý ảnh (ngồi cắm máy mà tải dataset của nó thì thôi rồi luôn) hay bioinformatics (Dữ liệu gen thì tính hàng GB). Với lại, khi cài mấy package nặng như anaconda, openCV với tốc độ bàn thờ này thì chỉ trong tích tắc.
    • Thứ tư là tiết kiệm điện. Thực ra thì tiết kiệm không mấy, nhưng quan trọng là máy mình đỡ phải chịu tải vì tất cả quá trình tải data, cài đặt, build, execute đều thực hiện trên cloud. Nhớ hồi xưa, bật visual studio lên code C thì build cũng mất thời gian với lại nặng máy, chạy nhiều thì nóng máy, quạt nó kêu mà thấy xót. Giờ tất cả đều cloud lo, build không sợ lag, chạy chương trình thì nhấn Ctrl Shift B rồi mở tab khác chơi, đợi kết quả nên giờ máy nó mát hẳn ra.
Tuy nhiên, trong khi sử dụng cũng gặp một số vấn đề, mọi người nên lưu ý:
  1. Dù bạn có thể code web, C9 đóng vai trò như một server để host website của bạn, code xong, build, rồi xem kết quả luôn, rất tiện. Tuy nhiên, nó chỉ dừng lại ở vai trò của một IDE, server đó không thể chạy website thực tế được. Với tài khoản miễn phí thì thời gian cho một process chạy là 2h, khá nhiều so với các hàm thông thường và có thể chạy vài demo machine learning. Tuy nhiên, sau 2h, process sẽ bị kill. Tài khoản trả phí thì lâu hơn, nhưng nó vẫn bị kill, do đó không thể dùng làm server được.
  2. Tài khoản miễn phí thì chỉ được có 1 project private và project này chỉ có 512MB - 2GB, không thể resize được như project public.
Cũng từng thử qua codeanywhere, chỗ này được cái đăng kí không cần thẻ tín dụng. Mới xài thì thấy cấu hình nó cho phép lớn hơn, nhưng quen với C9 rồi nên yêu một lần rồi thôi.

Comments

Popular Posts