Trò chơi agar.io

Cũng đã lâu rồi, một thời chơi agar.io và bây giờ có một vài cảm nhận về nó:
- Cá lớn nuốt cá bé: mình chơi cho vui như dân đen thì không có ảnh hưởng gì, chết đi thì dân đen khác lại sinh ra, không ảnh hưởng nhiều tới đại cục; còn muốn trở thành một thế lực thì rất khó, phải nhờ rất nhiều vào may mắn. Bởi những thằng mạnh, nắm giữ gần nữa thế giới luôn quan sát bạn, chờ bạn chiến đấu, cố gắng để to lên, đến lúc nó thấy bạn đã đủ lớn thì tới nuốt bạn, không cần làm gì nhiều cũng ngày càng to lên. Kẻ mạnh sẽ ngày càng mạnh lên và bạn không thể chống lại điều này, vì về cơ bản, chúng nó không để bạn đủ lớn, lông cánh chưa mọc là nó nuốt sống rồi. Bạn cũng đừng trách, sao nó không cho bạn chơi, bạn mất biết bao sức lực mà nó lại ngồi quan sát rồi thịt bạn, bởi đó là quy luật rồi, không có công bằng gì ở đây cả, nó sinh ra trước và lớn lên trước, trước bạn rất lâu. Lâu đến nổi bạn không có cơ sở để thắng nó.
- Phát triển: Mục đích chơi agar là làm sao mình to lên, càng nhanh càng tốt. Một số người chơi chỉ chạy ăn mấy mảnh vụn và mong to lên, nhưng kết quả thì sao? Có lúc đang mãi ham một đống lợi nhỏ thì bị con khác to hơn nuốt mất và phải bắt đầu lại. Có kẻ chơi lâu hơn, qua kinh nghiệm thì biết được, những cục gai sẽ làm những thằng nuốt phải nổ tung ra. Nên nó chực giết những thằng không để ý. Những thằng như thế to lên nhanh hơn những thằng đi ăn những mảnh vụn. Nhưng suốt đời nó cũng quanh quảnh đám gai. Mấy thằng khác to hơn nó xíu thì không dám lại gần, nó tưởng nó đã là một thế lực. Nhưng sai rồi, với những thằng quá to, đó chỉ là trò trẻ con, tụi nó vẫn ăn được. Còn thằng xây dựng đống gai thì suốt đời không thoát ra được cái ao làng, nơi mà nó ảo tưởng nó đã làm chủ một phương. Bước phát triển mới là những thằng đã có kinh nghiệm và tư duy thoáng hơn, biết nhìn đại cục hơn. Đó là những thằng hợp tác với nhau bởi chúng biết: muốn nhanh lớn phải đi chung với nhau. Hợp tác cùng nhau phát triển. Tuy nhiên, thời gian đầu, có những thằng cũng hợp tác tốt với nhau, nhưng sau thời gian lại lật mặt, ăn luôn đồng đội. Đó là kết quả của việc đặt lòng tin vào sai người và trong vô vàn những thằng chơi thì không biết ai là người chơi thật tình, ai chỉ là lừa đảo. Chỉ khi bị đồng minh của mình nuốt sạch sành sanh thì mới biết và lúc đó cũng muộn rồi. Chỉ có thể "Tiên trách kỉ, hậu trách nhân" thôi. Đừng đỗ thừa người khác, thua là do mình chọn nhầm và cũng có thể đồng mình của mình nhầm, lỡ tay ăn gọn mình thôi. Dù sao cũng là một trò chơi thôi mà, đừng cay cú lắm, hãy bắt đầu lại từ đầu cho đến lúc nào chán không chơi nữa thì nghỉ.
- Khó khăn đối với kẻ này nhưng là cơ hội với kẻ kia: nó xoay quanh mấy cục gai. Với những thằng nhỏ, chỉ lớn hơn cục gai một chút thì rất sợ, ăn vào sẽ tan nát, bởi vì nội lực của chúng chưa đủ để đương đầu với khó khăn. Nhưng điều ngược lại với những thằng đã quá to. Những cục gai lại là thứ chúng nó muốn đối mặt, hể thấy chỗ nào là xúc chỗ đó. Càng ăn nhiều càng to, mà không sợ bị nổ tung như những thằng nhỏ bé, bởi nội tại nó đã dễ dàng vượt qua những khó khăn đó, sức nó mạnh hơn thì nó sẽ nhìn mọi thứ khác với cách nhìn của kẻ nhỏ bé. "Càng lên cao tầm mắt càng xa, chân trời càng rộng" - Khổng Tử.
- Những thằng có chiêu: Trò chơi nào cũng vậy thôi, mẹo này mẹo khác, lươn lẹo đủ đường. Ngây thơ mà chơi thì chỉ chơi cho vui thôi, với tâm thế sao cũng được, giải trí là chính thì không cần quan tâm đằng sau những trò chơi này là gì. Thua thì làm game khác, không việc gì phải bận tâm. Nhưng khi đã đủ say mê với trò chơi thì mới thấy được những gì đang diễn ra không đơn giản như những gì ta nhìn thấy. "Trong suốt là có mà không thấy, ảo ảnh là thấy mà không có". Những gì tồn tại xung quanh ta, khi mà ta còn không quan tâm đến nó thì nó trong suốt với ta, như trong trò chơi này vậy, không quan tâm đến mấy kỉ xảo, tool toy các kiểu thì nhìn trò chơi bằng con mắt màu hồng, nhìn ai cũng giống ai. Nhưng đến một thời điểm, nhận ra được tại sao thằng kia nó lại to bự như vậy, xếp hạng cao vậy còn mình thì cứ mãi bé nhỏ, chết rồi chơi lại thì mới ngộ ra được chân lý, nhìn từ trò chơi mới thấy được những thứ mà thằng khác xài là không công bằng. Nhưng thực ra "Cuộc sống này chẳng có gì công bằng cả" - thầy Trinh. Nó chơi tiểu xảo, nhưng cũng có ai cản được, kể cả kẻ điều hành game cũng không can thiệp. Bởi vì sao, có những thứ đó mới kích thích được người chơi, tò mò tìm hiểu thì càng thêm thích thú với trò chơi, nó đạt được mục đích của người điều hành trò chơi. Cũng giống như thuyết âm mưu như: "Mấy thằng làm Anti-virus lại lâu lâu chế vài con virus cho có công ăn việc làm".
Có hai kiểu chơi xạo của trò chơi: một là giám sát được thông tin, nắm được những điều có lợi hay bất lợi cho mình, hai là không quan tâm đến mọi thứ xung quanh, mình to lên là được.
Cách thứ nhất là giám sát thông tin. Cách này là cài một bot giám sát bản đồ, gần gần kiểu nội gián. Nó có thể quan sát được điểm nào nhiều địch mà tránh, điểm nào nhiều tài nguyên hay những con nhỏ để tới kiếm ăn. Thông tin rất là hữu ích và vận dụng được nó thì có thể tránh được điều bất lợi, và có thể tìm thêm thuận lợi cho mình. Nhân nói tới gián điệp thì gợi nhớ tới binh pháp tôn tử. Gián điệp thường người ta nghĩ tới nội gián và xem như hai từ này là một, mình trước đây nghĩ là vậy cho đến khi đọc binh pháp tôn tử. Thực ra gián điệp có 5 loại: nội gián, sinh gián, tử gián, nhân gián, phản gián. Biển học là vô biên, không bao giờ có điểm dừng.
Cách thứ hai là làm cho mình tự động to lên mà không quan tâm nhiều đến xung quanh. Cách này là tạo các bot cứ chạy tới cho mình ăn, nó chỉ có ý nghĩa một thời gian thôi. Đến khi mình bị thằng khác to hơn nuốt chửng thì những con bot đó cũng rời mình mà chạy vào cho thằng đã nuốt mình. Cuộc chơi là vậy, kẻ mạnh nuốt kẻ yếu và những gì mình có sẽ thuộc về nó. Hãy cẩn thận nếu tham gia cuộc chơi mà chỉ mù quáng không quan tâm đến thực tế rộng lớn "Núi cao còn có núi cao hơn", "Thiên ngoại hữu thiên, nhân ngoại hữu nhân". Cách làm này cũng dễ bị phát hiện, cứ thấy bot chạy hướng nào thì chạy theo, những thằng chạy theo này thường có hai mục đích: mấy thằng nhỏ thì mục đích của nó là ăn những con bot ngu ngơ, giống như hưởng ké, còn những thằng bự thì tới để khai tử thằng xài bot để nó to hơn, thằng Trung Quốc nó gần gần vậy. Nói chung là cách làm này không khác gì "Lạy ông con ở bụi này", vì nghiệp thì phải trả thôi, chết cũng không trách ai được.
Còn một loại khác thông minh hơn là hybrid, xài luôn cả hai. Phải nói những thằng này là rich kid rồi, máy phải hơn bình thường mới có thể xài hai tool cùng lúc. Loại này to lớn sẵn rồi, chơi gì cũng lợi hơn người khác bội phần. Nhưng không phải có cơ sở vững chắc thì mạnh, chơi ngu thì cũng chết thôi, không tận dụng hết lợi thế thì cũng như thằng không có gì, không hơn không kém. Chơi chỉ là phục vụ cho những thằng khôn hơn thôi.

-Còn tiếp-

Comments

  1. Bài viết của bạn rất thú vị, nhưng mình có góp ý nho nhỏ về màu nền trang web gây lóa mắt cho người đọc: như mình đọc một đoạn rồi chuyển sang tab khác mà nhòa hết các màu với nhau.

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular Posts