Một liên hệ giữa khoa tử vi với PCA

Khoa tử vi Phương Đông xét con người trên phương diện tương tác với xã hội, nhằm đoán giải những điều sẽ xảy ra trong tương lai của hầu hết nhân loại, trừ những bậc tu đạo, thoát tục. Tuy nhiên, giới hạn của tử vi dừng lại ở chỗ: "Số lượng lá số tử vi nhỏ hơn nhiều lần so với người trên thế giới". Vậy tại sao khoa tử vi lại có tham vọng giải đoán được số mệnh của nhiều người như vậy chỉ với một số hữu hạn các lá số.
Nếu nhìn bằng con mắt số học thì điều này là không thể. Nhưng nếu nhìn dưới góc độ thống kê thì hoàn toàn chấp nhận được. Ở đây, mình để cập tới PCA, lý do là vì nó là một trong những phương pháp giảm chiều dữ liệu, thuộc loại học không giám sát (unsupervised learning) trong máy học (machine learning).
Nói rõ thêm một chút về PCA. Phương pháp này xây dựng một không gian mới, nhằm biểu diễn dữ liệu ban đầu lên đó. Có hai đặc điểm cần lưu ý. Một là, không gian này có đặc điểm là có các phương trực giao đôi một. Hai là, dữ liệu sau khi được chuyển về không gian này có phương sai lớn nhất có thể.

Comments

Popular Posts